Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Chỉ Số Đa Chiều Có Trọng Số về Phúc Lợi Trẻ Em Bao Gồm Cảm Nhận Cá Nhân của Trẻ Em
Tóm tắt
Đã một thập kỷ trôi qua kể từ khi một công trình mang tính bước ngoặt về việc đo lường phúc lợi trẻ em dựa trên một chỉ số tổng hợp được phát triển tại Hoa Kỳ, gọi là Chỉ Số Phúc Lợi Trẻ Em và Thanh Niên. Một số nghiên cứu tiếp theo, cả ở Hoa Kỳ và châu Âu, đã dựa trên công trình này. Mặc dù những nghiên cứu này đóng góp giá trị, còn nhiều khả năng cải thiện về mặt phương pháp học. Trong bài báo này, chúng tôi xây dựng cơ sở phương pháp cho một chỉ số tổng hợp phúc lợi trẻ em mới, trong đó quan điểm của trẻ em về phúc lợi của chính mình đóng một vai trò trung tâm và sử dụng trọng số (dựa trên nhận thức của trẻ em) cho từng thành phần được bao gồm trong chỉ số. Dựa trên 914 cặp phản hồi của trẻ em Bồ Đào Nha và người chăm sóc của chúng, chỉ số mới được đề xuất đã được thử nghiệm so với các phương pháp khác. Các ước lượng kinh tế cho thấy rằng tầm quan trọng của tất cả các yếu tố tiềm năng ảnh hưởng đến phúc lợi (chẳng hạn như tuổi, chu kỳ học tập, trình độ học vấn của mẹ và cha) vẫn không thay đổi trong các phương pháp tính toán chỉ số phúc lợi trẻ em khác nhau. Tuy nhiên, việc xem xét các thành phần chủ quan (mức độ quan trọng và trọng số) đã cho thấy rằng các yếu tố xác định phúc lợi trẻ em quan trọng nhất là tập hợp các biến liên quan đến cha mẹ của trẻ, cụ thể là trình độ học vấn và tình trạng nghề nghiệp. Đặc biệt, khi so sánh với những người khác, trẻ em có cha có trình độ học vấn cao hơn cho thấy phúc lợi tổng thể tăng lên khoảng 25%, trong khi trẻ em có cha thất nghiệp thể hiện phúc lợi giảm khoảng 11%.
Từ khóa
#phúc lợi trẻ em #chỉ số phúc lợi #phương pháp luận #biến chủ quan #giáo dục cha mẹTài liệu tham khảo
Aber, L., Gershoff, E.T. & Brooks-Gunn, J. (2002). social exclusion of children in the US: Compiling indicators of factors from which and by which children are excluded. Paper presented at the Conference on Social Exclusion and Children, Columbia University, 3–4 May 2001.
Ajzen, I. (2001). Nature and operation of attitudes. Annual Review of Psychology, 52, 27–58.
Rodrigues. C.F. & Andrade, I. (2010). Monetary poverty, material deprivation and consistent poverty in Portugal, paper presented at the II conference in memory of Leonor Vasconcelos Ferreira, 11st September 2010, FEP, Universidade do Porto, Portugal.
Andrews, F. M., & McKennel, A. C. (1980). Measures of self-reported well-being: Their affective, cognitive, and other components. Social Indicators Research, 8, 127–155.
Andrews, F. M., & Withey, S. B. (1976). Social indicators of well-being: America’s perception of life quality. New York: Plenum.
Bastos, A., Fernandes, G. L., & Passos, J. (2004). Child income poverty and child deprivation: An essay on measurement. International Journal of Social Economics, 31(11/12), 1050–1060.
Bastos, A., Fernandes, G. L., Passos, J., & Malho, M. J. (2008). Um Olhar Sobre a Pobreza Infantil—Análise das Condições de Vida das Crianças. Coimbra: Edições Almedina.
Bastos, A., & Machado, C. (2009). Child poverty: A multidimensional measurement. International Journal of Social Economics, 36(3), 237–251.
Ben-Arieh, A. (2000). Beyond welfare: Measuring and monitoring the state of children—new trends and domains. Social Indicators Research, 52, 235–257.
Ben-Arieh, A. (2005). Where are the children? Children’s role in measuring and monitoring their well-being. Social Indicators Research, 74, 573–596.
Ben-Arieh, A. (2006). Measuring and monitoring the well-being of young children around the world, paper commissioned for the EFA Global monitoring report 2007, Strong foundations: Early childhood care and education.
Ben-Arieh, A. (2008). The child indicators movement: Past, present, and future. Child Indicators Research, 1, 3–16.
Ben-Arieh, A., & Goerge, R. (2001). Beyond the numbers: How do we monitor the state of our children? Children and Youth Services Review, 23(8), 603–631.
Bradshaw, J., Hoelscher, P., & Richardson, D. (2006). Comparing child well-being in OECD countries: Concepts and methods, IWP 2006–03. Florence: UNICEF.
Bradshaw, J., Hoelscher, P., & Richardson, D. (2007). An index of child well-being in the European union. Social Indicators Research, 80, 133–177.
Bradshaw, J., & Richardson, D. (2009). An index of child well-being in Europe. Child Indicators Research, 2, 319–351.
Bronfenbrenner, U. (1977). Toward an experimental ecology of human development. American Psychologist, 32, 513–531.
Bronfenbrenner, U. (1979). The ecology of human development: Experiments by nature and design. Cambridge MA: Harvard University Press.
Bronfenbrenner, U. (1994). Ecological models of human development. In M. Gauvain & M. Cole (Eds.), Readings on the development of children (2nd ed., pp. 37–43). New York: Freeman.
Bronfenbrenner, U., & Morris, P. (1998). The ecology of developmental processes. In W. Damon & R. Lerner (Eds.), Handbook of child psychology: Theoretical models of human development (5th ed., Vol. 1). New York: Wiley.
Cross, R. M. (2005). Exploring attitudes: The case for Q methodology. Health Education Research, Theory and Practice, 20(2), 206–213.
Cummins, R. A. (2003). Normative life satisfaction: Measurement issues and a homeostatic model. Social Indicators Research, 64(2), 225–256.
De Kruijk, H. & Rutten, M. (2007). Weighting dimensions of poverty based on people’s priorities: Costructing a composite poverty index for the Maldives, Q-squared working paper paper 35, University of Toronto, Centre for International Studies.
Decancq, K. & Lugo, M.A. (2010). Weights in multidimensional indices of well being: An overview, CES discussion paper, 10.06.
Diener, E. (1994). Assessing subjective well-being: Progress and opportunities. Social Indicators Research, 31, 103–157.
Diener, E., & Seligman, M. E. P. (2004). Beyond money, toward an economy of well-being. Psychological Science in the Public Interest, 5(1), 1–31.
Fernandes, L., Mendes, A., & Teixeira, A. (2012). A review essay on the measurement of child well-being. Social Indicators Research, 106(2), 239–257.
Fishbein, M., & Ajzen, I. (1974). Attitudes towards objects as predictors of single and multiple behavioral criteria. Psychological Review, 81(1), 59–74.
Gordon, D., Levitas, R., Pantazanis, C., Patsios, D., Payne, S., Townsend, P., et al. (2000). Poverty and social exclusion in Britain. York: Joseph Rowntree Foundation.
Greenwald, A. G. (1989). Why Are Attitudes Important? In A. R. Pratkanis, S. J. Breckler, & A. G. Greenwald (Eds.), Attitude structure and function. Hillsdale, NJ: Lawrence Erlbaum Associates.
Guio, A.C., Fusco, A. & Marlier, E. (2009). A European union approach to material deprivation using EU-SILC and eurobarometer data, IRISS working paper 2009-19.
Hagerty, M. R., & Land, K. C. (2007). Constructing summary indices of quality of life: A model for the effect of heterogeneous importance weights. Sociological Methods Research, 35, 455–496.
Haisken-DeNew, J. P. & Sinning, M. (2007). Social deprivation and exclusion of immigrants in Germany, SOEP papers on Multidisciplinary Panel Data Research, 63, DIW Berlin.
Hoelscher, P. (2004). A thematic study using transnational comparisons to analyse and identify what combination of policy responses are most successful in preventing and reducing high levels of child poverty, Final report, March 2004, submitted to the European Commission.
INE. (2008). Inquérito às Despesas das Famílias 2005–2006. Lisboa: Instituto Nacional de Estatística.
Land, K. C., Lamb, V. L., Meadows, S. O., & Taylor, A. (2007). Measuring trends in child well-being: An evidence-based approach. Social Indicators Research, 80, 105–132.
Land, K. C., Lamb, V. L., & Mustillo, S. K. (2001). Child and youth well-being in the United States, 1875–1998: Some findings from a new index. Social Indicators Research, 56, 241–320.
Lippman, L. (2004). Indicators of child, family and community connections, Office of the Assistant Secretary for Planning and Evaluation, US Department of Health and Human Services (Produced by Child Trends).
Meadows, S. O., Land, K. C., & Lamb, V. L. (2005). Assessing Gilligan vs. Sommers: Gender-specific trends in child and youth well-being in the United States, 1985–2001. Social Indicators Research, 70, 1–52.
Moore, K. A., Theokas, C., Lippman, L., Bloch, M., Vandivere, S., & O’Hare, W. (2008). A microdata child well-being index: Conceptualization, creation, and findings. Child Indicators Research, 1, 17–50.
Moore, K. A., & Vandivere, S. (2007). Longitudinal indicators of the social context of families: Beyond the snapshot. Social Indicators Research, 83, 55–85.
Moore, K. A., Vandivere, S., Lippman, L., Mcphee, C., & Bloch, M. (2007). An Index of the condition of children: The ideal and less-than-ideal U. S. example. Social Indicators Research, 84, 291–331.
Oppenheim, A. N. (1992). Questionnaire design, interviewing and attitude measurement (New ed.). London: Continuum.
Ostrom, T. M. (1969). The relationship between affective, behavioral and cognitive components of attitude. Journal of Experimental Social Psychology, 5, 12–30.
Pais, M. S. (1999). A human rights conceptual framework for UNICEF, UNICEF innocenti essay 9. Florence: Innocenti Research Centre.
Redmond, G. (2008). Children’s perspectives on economic adversity: A review of literature, Innocenti Working Paper No. 2008-01, UNICEF. Florence: Innocenti Research Centre.
Redmond, G. (2009). Children as actors: How does the child perspectives literature treat agency in the context of poverty? Social Policy and Society, 8(4), 541–550.
Rees, G., Goswami, H., & Bradshaw, J. (2010). Developing an index of children’s subjective well-being in England. London: The Children’s Society.
Sutton, L., Smith, N., Dearden, C., & Middleton, S. (2007). A child’s-eye view of social difference. York: Joseph Rowntree Foundation.
UNICEF (2007). Child poverty in perspective: An overview of child well-being in rich countries, Innocenti Report Card 7. Florence: UNICEF, Innocenti Research Centre.
United Nations (1989). Convention on the rights of the Child. New York.