Phân Tích Meta Về Mối Quan Hệ Giữa Bài Kiểm Tra Liên Kết Ngầm và Các Biện Pháp Tự Báo Cáo Rõ Ràng
Tóm tắt
Về mặt lý thuyết, mối tương quan thấp giữa các biện pháp ngầm và rõ ràng có thể do (a) các thiên lệch động cơ trong các báo cáo tự nhận rõ ràng, (b) thiếu khả năng tự phản ánh vào các đại diện được đánh giá ngầm, (c) các yếu tố ảnh hưởng đến việc truy xuất thông tin từ bộ nhớ, (d) các đặc điểm liên quan đến phương pháp của hai biện pháp, hoặc (e) sự độc lập hoàn toàn của các cấu trúc cơ bản. Nghiên cứu hiện tại đã xem xét những câu hỏi này từ góc độ phân tích meta, điều tra mối tương quan giữa Bài Kiểm Tra Liên Kết Ngầm (IAT) và các biện pháp tự báo cáo rõ ràng. Dựa trên mẫu 126 nghiên cứu, kích thước hiệu ứng trung bình là 0.24, với khoảng một nửa sự biến đổi giữa các mối tương quan có thể quy cho các biến điều tiết. Mối tương quan đã tăng lên theo hệ thống do (a) sự tăng lên của tính tự phát trong các báo cáo tự nhận và (b) sự tương ứng khái niệm ngày càng tăng giữa các biện pháp. Những kết quả này gợi ý rằng các biện pháp ngầm và rõ ràng thường có mối liên hệ, nhưng những suy diễn bậc cao hơn và thiếu sự tương ứng khái niệm có thể làm giảm ảnh hưởng của các liên kết tự động lên các báo cáo tự nhận rõ ràng.
Từ khóa
Tài liệu tham khảo
Bassett, J. F. (2002). Reaction time measures of death attitudes: Examining the correlates of death anxiety and testing terror management hypotheses. Doctoral dissertation, Georgia State University.
Blair, I. V., 2001, Cognitive social psychology
Blümke, M., 2004, Do irrelevant features of stimuli influence IAT effects?
Boniecki, K. A., 2002, Representative Research in Social Psychology, 26, 1
Carpenter, S. J. (2000). Implicit gender attitudes. Doctoral dissertation, Yale University, CT.
De Houwer, J., 2003, The psychology of evaluation: Affective processes in cognition and emotion, 219
Dovidio, J. F., 2001, Blackwell handbook of social psychology: Intergroup processes, 175
Farnham, S. D. (1999). From implicit self-esteem to ingroup favoritism. Doctoral dissertation, University of Washington.
Gawronski, B., Attitudes: Insights from the new wave of implicit measures
Gonzales, P. M. (2001). The use of difference scores in the IAT.Doctoral dissertation, State University of New York.
Greenwald, A. G., 2001, Zeitschrift für Experimentelle Psychologie, 48, 85, 10.1026//0949-3946.48.2.85
Gregg, A. P. (2000). The hare and the tortoise: The origins and dynamics of explicit and implicit attitudes. Doctoral dissertation, Yale University, CT.
Haines, E. L. (1999). Elements of a social power schema: Gender standpoint, self-concept, and experience. Doctoral dissertation, University of New York.
Hedges, L., 1994, The handbook of research synthesis, 285
Hunter, J. E., 1990, Methods of meta-analysis: Correcting error and bias in research findings
Jelenec, P., 2002, Current Research in Social Psychology, 7, 275
Kaminska-Feldman, M., 2001, Studia Psychologiczne, 39, 197
Karpinski, A. (2001). The relationship between attitudes and the Implicit Association Test. Doctoral dissertation, University of Michigan.
Lemm, C. M. (2001). Personal and social motivation to respond without prejudice: Implications for implicit and explicit attitude and behavior. Doctoral dissertation, Yale University, CT.
Maison, D., 1999, Studia Psychologiczne, 37, 61
Maison, D., 2001, Polish Psychological Bulletin, 32, 1
Mellott, D. S. (2003). Measuring implicit attitudes and stereotypes: Increasing internal consistency reveals the convergent validity of IAT and priming measures. Doctoral dissertation, University of Washington.
Neumann, R., 1998, Zeitschrift für Experimentelle Psychologie, 45, 99
Perugini, M., 2004, Order analysis in counterbalanced measures and experimental designs
Piber-Dabrowska, K., 2001, Studia Psychologiczne, 39, 173
Rosenthal, R., 1994, The handbook of research synthesis, 231
Steffens, M. C. & Mehl, B. (2003). Erscheinen Karrierefrauen weniger sozial competent als Karrieremänner? Geschlechter stereotype und Kompetenzzuschreibung. Zeitschrift für Sozialpsychologie, 34, 173-185.
Steffens, M. C., 2001, Zeitschrift für Experimentelle Psychologie, 48, 123, 10.1026//0949-3946.48.2.123
Stoner, S. A. (2003). Alcohol and sexual disinhibition among college students. Doctoral dissertation, University of Washington.
Van de Kamp, M. E. (2002). Auditory Implicit Association Tests.Doctoral dissertation, University of Washington.