Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Đánh giá Dài hạn Chương trình Hành động Tích cực ở một Hạt Nông thôn, Đa sắc tộc và Có thu nhập Thấp: Tác động đến Điểm Tự tin, Khó khăn trong Trường học, Hành vi Hiếu chiến và Triệu chứng Nội tâm
Tóm tắt
Chương trình Hành động Tích cực là một chương trình dựa vào trường học nhằm giảm thiểu các hành vi vấn đề (ví dụ: bạo lực, sử dụng chất kích thích) và tăng cường các hành vi tích cực (ví dụ: tham gia trường học, thành tích học tập). Mặc dù một số nghiên cứu đã chứng minh rằng Hành động Tích cực đạt được những mục tiêu này, nhưng rất ít nghiên cứu đã đánh giá hiệu quả của chương trình tại các trường học ở nông thôn. Với việc thanh thiếu niên ở nông thôn có nguy cơ cao hơn về các hành vi rủi ro (ví dụ: bạo lực, sử dụng chất kích thích), đây là một khoảng trống quan trọng trong cơ sở nghiên cứu Hành động Tích cực hiện có. Nghiên cứu hiện tại đánh giá tác động của Hành động Tích cực đến tỷ lệ thay đổi của lòng tự trọng, khó khăn trong trường học, hành vi hiếu chiến và triệu chứng nội tâm ở một nhóm (N = 1246, 52% nữ) thanh thiếu niên trung học có nền tảng đa dạng về sắc tộc/chủng tộc (27% da trắng, 23% người Mỹ gốc Phi, 12% chủng tộc khác, 8% người Latino, 30% người Mỹ bản địa) trong độ tuổi từ 9 đến 20 sống ở hai hạt nông thôn có bạo lực và thu nhập thấp ở Bắc Carolina. Một hạt đã thực hiện chương trình Hành động Tích cực trong suốt ba năm nghiên cứu, trong khi hạt còn lại không tham gia. Sau khi thực hiện phương pháp suy diễn nhiều và phân tích điểm tương tự, 4 mô hình hồi quy tuyến tính theo từng cấp độ đã được chạy với các biến kết quả là biến phụ thuộc. Kết quả chỉ ra rằng chương trình tạo ra các tác động tích cực có ý nghĩa thống kê cho thanh thiếu niên từ hạt can thiệp về điểm tự trọng và điểm khó khăn trong trường học. Mặc dù chương trình tạo ra các tác động tích cực cho thanh thiếu niên trong chương trình về sự thay đổi trong điểm số hiếu chiến, nhưng phát hiện này không có ý nghĩa thống kê. Phát hiện về sự thay đổi trong điểm nội tâm cho thấy tác động tiêu cực không có ý nghĩa: thanh thiếu niên từ hạt so sánh có điểm số nội tâm thấp hơn so với những người từ hạt can thiệp. Các hàm ý đã được thảo luận.
Từ khóa
#Hành động Tích cực #Tự trọng #Khó khăn trong trường học #Hành vi hiếu chiến #Triệu chứng nội tâmTài liệu tham khảo
Achenbach, T. M., & Rescorla, L. A. (2001). Manual for ASEBA school-age forms and profiles. Burlington, VT: University of Vermont, Research Center for Children, Youth & Families.
Allison, P. D. (2002). Missing data. Thousand Oaks, CA: Sage.
Atav, S., & Spencer, G. A. (2002). Health risk behaviors among adolescents attending rural, suburban, and urban schools: A comparative study. Family and Community Health, 17(12), 53–64. doi:10.1097/00003727-200207000-00007.
Barnett, T., Clements-Nolle, K., Lensch, T., Frankenberger, D., Larson, S., & Yang, W. (2015). Non-medical prescription drug use in a representative sample of high school students: A need for prevention in rural settings. American Public Health Association. Retrevied from https://apha-confexcom.libproxy.lib.unc.edu/apha/143am/webprogram/Paper335314.html
Bavarian, N., Lewis, K. M., DuBois, D. L., Acock, A., Vuchinich, S., Silverthorn, N., & Flay, B. R. (2013). Using social-emotional and character development to improve academic outcomes: A matched-pair cluster-randomized controlled trial in low-income, urban schools. Journal of School Health, 83, 771–779. doi:10.1111/josh.12093.
Beets, M. W., Ray, B. R., Vuchinich, S., Snyder, F. J., Acock, A., Li, K. K., & Durlak, J. (2009). Use of social and character development program to prevent substance use, violent behaviors, and sexual activity among elementary-school students in Hawaii. American Journal of Public Health, 99, 1438–1445. doi:10.2105/AJPH.2008.142919.
Blueprints for Healthy Youth Development. (2012). Program criteria. Retrieved from http://www.blueprintsprograms.com/programCriteria.php
Bowen, G. L., & Richman, J. M. (2008). The School Success Profile. Chapel Hill, NC: University of North Carolina.
Bowen, G. L., Rose, R. A., & Bowen, N. K. (2005). The reliability and validity of the school success profile. Philadelphia, PA: Xlibris.
Bureau of Labor Statistics. (2012). Local area unemployment statistics map. Retrieved from http://www.bls.gov/lau/
Centers for Disease Control and Prevention. (2013). 1995–2013 Middle school youth risk behavior survey data. http://nccd.cdc.gov/youthonline/
Cohen, J., McCabe, L., Michelli, N. M., & Pickeral, T. (2009). School climate: Research, policy, practice, and teacher education. Teachers College Record, 111, 180–213. Retrieved from http://www.tcrecord.org
Deal, T. E., & Peterson, K. D. (2009). Shaping School Cutlture: Pitfalls, Paradoxes, and Promises. San Francisco, CA: Jossey-Bass.
Derdikman-Eiron, R., Indredavik, M. S., Bratberg, G. H., Taraldsen, G., Bakken, I. J., & Colton, M. (2011). Gender differences in subjective well-being, self-esteem, and psychosocial functioning in adolescents with symptoms of anxiety and depression: Findings from the Nord-Trøndelag health study. Scandinavian Journal of Psychology, 52, 261–267. doi:10.1111/j.1467-9450.2010.00859.x.
Donnellan, M. B., Trzesniewski, K. H., Robins, R. W., Moffitt, T. E., & Caspi, A. (2005). Low self-esteem is related to aggression, antisocial behavior, and delinquency. Psychological Science, 16, 328–335. doi:10.1111/j.0956-7976.2005.01535.x.
DuBois, D. L., Flay, B. R., & Fagen, M. C. (2009). Self-esteem enhancement theory: An emerging framework for promoting health across the life-span. In R. J. DiClemente, M. C. Kegler, & R. A. Crosby (Eds.), Emerging theories in health promotion practice and research (2nd ed., pp. 97–130). San Francisco, CA: Jossey-Bass.
Dulmus, C. N., Theriot, M. T., Sowers, K. M., & Blackburn, J. A. (2004). Student reports of peer bullying victimization in a rural school. Stress, Trauma, and Crisis, 7, 1–16. doi:10.1080/15434610490281093.
Erikson, E. H. (1950). Childhood and society. New York, NY: Norton.
Finley, C. & Stewart, A. (2013). Working with rural teens: Adolescent reproductive health in rural America. The National Campaign to Prevent Teen and Unplanned Pregnancy. Third Annual Teen Pregnancy Prevention Grantee Conference. Retrieved from http://www.hhs.gov/ash/oah/oah-initiatives/teen_pregnancy/training/Assests/adolescent_reproductive_ruralam.pdf
Flay, B. R., & Allred, C. G. (2003). Long-term effects of the positive-action program. American Journal of Health Behavior, 27, S6–S21. doi:10.5993/AJHB.27.1.s1.2.
Flay, B. R., Allred, C. G., & Ordway, N. (2001). Effects of the positive action program on achievement and discipline: Two match-control comparisons. Prevention Science, 2(2), 71–89. doi:10.1023/A:1011591613728.
Geertz, C. (1973). The Interpretation of Culture. New York, NY: Basic Books.
Gil, A. G., Vega, W. A., & Dimas, J. M. (1994). Acculturative stress and personal adjustment among Hispanic adolescent joys. Journal of Community Psychology, 22, 43–54. doi:10.1002/1520-6629(199401)22:1<43::AID-JCOP2290220106>3.0.CO;2-T.
Greene, W. H. (2003). Econometric analysis (5th ed.). Upper Saddle River, NJ: Prentice Hall.
Guo, S., & Fraser, W. M. (2015). Propensity score analysis: Statistical methods and applications (2nd ed.). Thousand Oaks, CA: Sage.
Horvitz, D., & Thompson, D. (1952). A generalization of sampling without replacement from a finite population. Journal of the American Statistical Association, 47, 663–685. doi:10.1080/01621459.1952.10483446.
Huitsing, G., Veenstra, R., Sainio, M., & Salmivalli, C. (2012). “It must be me” or “It could be them?” The impact of the social network position of bullies and victims on victims’ adjustment. Social Networks, 34, 279–386. doi:10.1016/j.socnet.2010.07.002.
Imbens, G. W. (2004). Nonparametric estimation of average treatment effects under exogeneity: A review. Review of Economics and Statistics, 86, 4–29. doi:10.1162/003465304323023651.
Imbens, G. W., & Wooldridge, J. M. (2009). Recent developments in the econometrics of program evaluation. Journal of Economic Literature, 47, 5–86. doi:10.1257/jel.47.1.5.
Lee, C. H., & Song, J. (2012). Functions of parental involvement and effects of school climate on bullying behaviors among South Korean middle school students. Journal of Interpersonal Violence, 27, 2437–2464. doi:10.1177/0886260511433508.
Lewis, K. M., DuBois, D. L., Bavarian, N., Acock, A., Silverthorn, N., Day, S., & Flay, B. R. (2013a). Effects of Positive Action on the emotional health of urban youth: A cluster-randomized trial. Journal of Adolescent Health, 53, 706–711. doi:10.1016/j.jadohealth.2013.06.012.
Lewis, K. M., Schure, M. B., Bavarian, N., DuBois, D. L., Day, J., Ji, P., & Flay, B. R. (2013b). Problem behavior and urban, low-income youth: A randomized controlled trial of Positive Action in Chicago. American Journal of Preventative Medicine, 44, 622–630. doi:10.1016/j.amepre.2013.01.030.
Li, K. K., Washburn, I., DuBois, D. L., Vuchinich, S., Ji, P., Brechling, V., & Flay, B. R. (2011). Effects of the Positive Action programme on problem behaviors in elementary school students: A match-pair randomised control trial in Chicago. Psychology and Health, 26(2), 187–204. doi:10.1080/08870446.2011.531574.
Nansel, T. R., Overpeck, M., Pilla, R. S., Ruan, W. J., Simons-Morton, B., & Scheidt, P. (2001). Bullying behaviors among US youth: Prevalence and association with psychosocial adjustment. Journal of the American Medical Association, 285, 2094–2110. doi:10.1001/jama.285.16.2094.
National Institute of Justice. (2015), n.d.). Program profile: Positive Action. Retrieved from http://www.crimesolutions.gov/ProgramDetails.aspx?ID=113
National Registry of Evidence-Based Programs and Practices. (2014). Minimum requirements. Retrieved from http://www.nrepp.samhsa.gov/ReviewSubmission.aspx
NC State Center for Health Statistics. (2015). North Carolina statewide and county trends in key health indicators. Retrieved from http://www.schs.state.nc.us/data/keyindicators/
Positive Action (2015) n.d.) Positive Action overview. Retrieved from https://www.positiveaction.net/
Price, M., Chin, M. A., Higa-McMillan, C., Kim, S., & Frueh, B. C. (2013). Prevalence and internalizing problems of ethnoracially diverse victims of traditional and cyberbullying. School Mental Health, 5, 183–191. doi:10.1007/s12310-013-9104-6.
Prinz, R. J., Foster, S., Kent, R. N., & O’Leary, K. D. (1979). Multivariate assessment of conflict in distressed and nondistressed mother-adolescent dyads. Journal of Applied Behavior Analysis, 12, 691–700. doi:10.1901/jaba.1979.12-691.
Provasnik, S., Ramani, A. K., Coleman, M. M., Gilbertson, L., Herring, W., & Xie, Q. (2007). Status of education in rural America (NCES 2007-040). Washington, DC: National Center for Education Statistics.
Raudenbush, S. W., & Bryk, A. S. (2002). Hierarchical linear models: Applications and data analysis methods (2nd ed.). Newbury Park, CA: Sage.
Robers, S., Kemp, J., & Truman, J. (2013). Indicators of school crime and safety: 2012 (NCES 2013-036/NCJ241446). Washington, DC: National Center for Education Statistics. Retrieved from http://nces.ed.gov/pubs2013/2013036.pdf
Rosenbaum, P. R., & Rubin, D. B. (1983). The central role of the propensity score in observational studies for causal effects. Biometrika, 70, 41–55. doi:10.1093/biomet/70.1.41.
Rosenbaum, P. R., & Rubin, D. B. (1985). Constructing a control group using multivariate matched sampling methods that incorporate the propensity score. American Statistician, 39, 33–38. doi:10.2307/2683903.
Rosenberg, M. (1965). Society and the adolescent self-image. Princeton, NJ: Princeton University Press.
Rubin, D. B. (1987). Multiple imputation for nonresponse in surveys. New York, NY: J. Wiley & Sons.
Smokowski, P. R., Guo, S., Cotter, K. L., Evans, C. B. R., & Rose, R. A. (2015). in press). Multi-level risk factors and developmental assets associated with aggressive behavior in disadvantaged adolescents: Modeling longitudinal trajectories from the rural adaptation project. Aggressive Behavior.
Smokowski, P. R., Guo, S., Rose, R., Evans, C. B., Cotter, K. L., & Bacallao, M. (2014). Multilevel risk factors and developmental assets for internalizing symptoms and self-esteem in disadvantaged adolescents: Modeling longitudinal trajectories from the Rural Adaptation Project. Development and Psychopathology, 26, 1495–1513. doi:10.1017/S0954579414001163.
Snyder, F. J., Acock, A. C., Vuchinich, S., Beets, M. W., Washburn, I., & Flay, B. R. (2013). Preventing negative behaviors among elementary-school students through enhancing students’ social-emotional and character development. American Journal of Health Promotion, 28(1), 50–58. doi:10.4278/ajhp.120419-QUAN-207.2.
Snyder, F., Flay, B., Vuchinich, S., Acock, A., Washburn, I., Beets, M., & Li, K. K. (2010). Impact of a social-emotional and character development program on school-level indicators of academic achievement, absenteeism, and disciplinary outcome: A matched-pair, cluster-randomized, controlled trial. Journal of Research on Educational Effectiveness, 3, 26–55. doi:10.1080/19345740903353436.
Substance Abuse and Mental Health Services Administration. (2014). Results from the 2013 national survey on drug use and health: summary of national findings, NSDUH Series H-48, HHS Publication No. (SMA) 14-4863. Rockville, MD: Substance Abuse and Mental Health Services Administration, 2014.
U.S Census Bureau. (2015). State and county quick facts. Retrieved from http://quickfacts.census.gov/qfd/states/00000.html
U.S. Department of Education. (2007). What works clearing house. Retrieved from http://ies.ed.gov/ncee/wwc/interventionreport.aspx?sid=380
U.S. Department of Education. (2009). Save, disciplined, and drug-free schools. Retrieved from http://www2.ed.gov/admins/lead/safety/exemplary01/report_pg9.html
U.S. Department of Justice, Office for Victims of Crime. (2001). Rural victim assistance: A victim/witness guide for rural prosecutors (NCJ No. 211106). Retrieved from http://www.ovc.gov/publications/infores/rural_victim_assistance/pfv.html
Washburn, I. J., Acock, A., Vuchinich, S., Snyder, F., Li, K. K., Ji, P., & Flay, B. R. (2011). Effects of a social-emotional and character development program on the trajectory of behaviors associated with social-emotional and character development: Findings from three randomized trials. Prevention Science, 12, 314–323. doi:10.1007/s11121-011-0230-9.
Witherspoon, D., & Ennett, S. (2011). Stability and change in rural youths’ educational outcomes through the middle and high school years. Journal of Youth and Adolescence, 40, 1077–1090. doi:10.1007/s10964-010-9614-6.