Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Phê Phán Quản Lý Công Mới và Nhà Nước Tân-Weber: Thúc Đẩy Lí Thuyết Phê Phán Về Cải Cách Hành Chính
Tóm tắt
Quản Lý Công Mới (NPM) thường được so sánh một cách thuận lợi với Hành Chính Công Châu Âu (EPA). Bài viết này cố gắng cân bằng quan điểm Anglo-Mỹ này với một chỉ trích tương đối mới từ Châu Âu về NPM mà các tác giả gọi là Nhà Nước Tân-Weber (NWS). Mặc dù có những khác biệt ở một số khía cạnh quan trọng, nhưng vẫn cho rằng NPM và NWS tương tự nhau ở đặc điểm mô hình toàn diện, những sự mơ hồ và mâu thuẫn bên trong, sự không thể vượt qua tính hợp lý công cụ và kết hợp các hình thức lý trí diễn giải và lý trí phê phán, cũng như sự biện minh cho nạn quan liêu thông qua sự tham gia dưới những điều kiện lịch sử nhất định, từ đó tương thích với mô tả của Weber về tổ chức và quản lý hiện đại. Bài viết, dựa trên cách diễn đạt của các tác giả về lý thuyết xã hội phê phán, cung cấp một phương pháp mới để kết nối hai quan điểm.
Từ khóa
#Quản lý công mới #Nhà nước Tân-Weber #cải cách hành chính #lý thuyết xã hội phê phán #hành chính công Châu Âu.Tài liệu tham khảo
Barzelay, M. 2001. The new public management: Improving research and policy dialogue. Berkeley, CA: University of California Press with the Russell Sage Foundation.
Barzelay, M., & Armajani, B. 1992. Breaking through bureaucracy. Berkeley, CA: University of California Press.
Bendix, R. 1989. Embattled reason, Vol II: Essays on social knowledge. New Brunswick, NJ: Transaction.
Denhardt, R. B. 1981. Toward a critical theory of public organization. Public Administration Review, 41(6): 628–35.
Diesing, P. 1999. How social science works. Pittsburgh, PA: University of Pittsburgh Press.
Drechsler, W. 2005. The rise and demise of the new public management. Post-Autistic Economics Review, 33, 14 (September 2005), http://www.paecon.net/PAEReview/issue 33/Drechsler33.htm.
Dunn, W. N. 2007. Toward a new European Public Administration. Paper prepared for a conference on Quality of Governance in the New European Administrative Space.” Comenius University, Bratislava, Slovak Republic, June 1–2, 2006. Revised January 25, 2007.
Dunn, W. N., & Fozouni, B. 1976. Toward a critical administrative theory. Beverly Hills, CA: Sage Publications.
Fischer, F., & Forester, J. (Eds.) 1993. The argumentative turn in policy analysis and planning. Durham, NC: Duke University Press.
Gadamer, H-G. 1975. Truth and method. New York, NY: Seabury Press.
Gerth, H. H., & Wright Mills, C. 1946. From Max Weber: Essays in sociology. Oxford, UK: Oxford University Press.
Habermas, J. 1970. Towards a rational society. Boston: Beacon Press.
Habermas, J. 1971. Knowledge and human interests. Boston, MA: Beacon Press.
Habermas, J. 1975. Legitimation crisis. Boston, MA: Beacon Press.
Habermas, J. 1996. Between facts and norms: Contributions to a discourse theory of law and democracy. Cambridge, MA: MIT Press.
Healey, P. 1993. Planning through debate: The Communicative turn in planning theory. In Campbell, S. and Fainstein, S. (Eds.). Readings in planning theory: 234–257. Oxford: Blackwell.
Horkheimer, M. 1982. Critical theory: selected essays. New York: Herder and Herder.
Jay, M. 1973. The dialectical imagination: A history of the Frankfurt School and the Institute of Social Research, 1923–1950. Boston, MA: Little, Brown.
Kettl, D.F. (2000). The global public management revolution: A report on the transformation of governance. Washington, DC: Brookings.
Kuhn, T. 1970. The structure of scientific revolutions. Chicago: University of Chicago Press.
Leiss, W. 1972. The domination of nature. Boston, MA: Beacon Press.
Manning, N. 2000/2005. The new public management and its legacy. The World Bank Group. Governance and Public Sector Reform, Administrative and Civil Service Reform Website. http://www.ibrd.org.
Miller, D. Y., & Dunn, W. N. 2007. A critical theory of new public management. In Coombes, D., & Vass, L. (Eds.), Post-communist public administration: Restoring professionalism and accountability. Bratislava: NISPAcee.
Mouzelis, N. P. 1967. Organisation and bureaucracy: An analysis of modern theories. Chicago, IL: Aldine.
Organisation for Economic Cooperation and Development 1999. European principles for public administration. Sigma Paper 27. Paris: OECD, 1999.
Osborne, D., & Gaebler, T. 1992. Reinventing government: How the entrepreneurial spirit is transforming the public sector. New York: Penguin Books.
Osborne, D., & Plastrik, P. 1999. Banishing bureaucracy: The five strategies for reinventing government. San Francisco, CA: Jossey Bass.
Osborne, D., & Plastrik, P. 2000. The reinventor’s fieldbook: Tools for transforming your government. San Francisco, CA: Jossey Bass.
Pateman, C. 1973. Participation and democratic theory. Cambridge: Cambridge University Press.
Peters, B. G. 2001. The future of governing, 2nd edn. Lawrence, KS: University of Kansas Press.
Polidano, C. 1999. The new public management in developing countries. Institute for Development Policy and Management, University of Manchester, Manchester.
Pollitt, C., & Bouckaert, G. (2004). Public management reform: A comparative analysis, 2nd edn. Oxford: Oxford University Press.
Rutgers, M. R., & Scheurs, P. 2000. Briefly noted from Europe: Discovering the European notion of public administration. Administrative Theory and Praxis, 22(3): 621–629.
Schick, A. 1996. The spirit of reform: Managing the New Zealand State sector in a time of change. Wellington, New Zealand: State Services Commission.
Schick, A. 1998. Why most developing countries should not try New Zealand’s reforms. World Bank Research Observer (International), 13, 23–31.
Staronova, K., Kovacsy, Z., & Kasemets, A. 2006 Comparing experiences of introducing an impact assessment requirement to draft legislation in CEE: The case of Slovakia, Hungary, and Estonia. In Dunn, Staronova, and Puskarev (Eds.). Implementation: The Missing Link in Public Administration Reform in CEE: 165–198. Bratislava: NISPAcee.
Stone, D. A. 2002. Policy paradox: The art of political decision making, rev. edn. New York: Norton.
Webb, E., Campbell, D. T., & Sechrest, L. 1966. Unobtrusive measures: Non-reactive research in the social sciences. Boston: Houghton Mifflin.