Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Nghiên cứu điển hình về một cơn bão đối lưu mạnh đa tế bào tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ
Tóm tắt
Vào ngày 2 tháng 8 năm 2011, tại Sân bay Quốc tế Esenboğa (mã IATA: ESB), nằm ở Ankara, thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ, đã ghi nhận một tốc độ gió giật tối đa đạt 79,3 kn. Giá trị này là giá trị gió giật tối đa cao nhất được đo tại sân bay này trong 60 năm qua. Vào thời điểm diễn ra sự kiện khí tượng này, đã xảy ra một cơn bão với mưa lớn (+TSRA), làm giảm tầm nhìn đường băng xuống còn 150 m. Tổng lượng mưa đo được trong khoảng thời gian 20 phút là 21,8 mm, và một phần của khu vực đỗ xe bị ngập. Một cơn bão đối lưu mạnh đa tế bào (MSCS) đã gây ra sự kiện có ảnh hưởng này. Mục đích của nghiên cứu này là nhằm điều tra các điều kiện khí tượng tiềm ẩn phía sau sự kiện MSCS này. Các sản phẩm phân tích đồng bộ và thăm dò được thu thập từ mô hình Nghiên cứu Thời tiết và Dự báo (WRF) (thiết lập bốn miền lồng ghép với độ phân giải ngang là 27, 9, 3 và 1 km), cùng với dữ liệu từ vệ tinh, radar, thăm dò, báo cáo thời tiết hàng không thường xuyên (METAR), báo cáo thời tiết đặc biệt hàng không được chọn (SPECI), và hệ thống quan trắc thời tiết tự động (AWOS) (trong cơ sở mỗi phút) do Cơ quan Khí tượng Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (TSMS) cung cấp, đã được phân tích. Trong quá trình chuyển giao MSCS, giá trị độ phản xạ radar tối đa được đo là 61,0 dBZ. Dựa theo định lý Stokes, giá trị độ phân kỳ và hội tụ tối đa trên đường băng lần lượt được tính toán là 15,0 × 10–3 và 19,3 × 10–3 s−1. Kết quả cho thấy, so với giá trị năng lượng tiềm tàng có sẵn đối lưu thấp (CAPE) đạt 978,9 J kg−1, shear của lớp sâu từ 0 đến 6 km so với mặt đất (AGL) là cao, khoảng 40 kn.
Từ khóa
#cơn bão đối lưu mạnh đa tế bào #khí tượng #điều kiện thời tiết #Thổ Nhĩ Kỳ #nghiên cứu trường hợpTài liệu tham khảo
Ackerman, S. A., & Knox, J. A. (2012). Meteorology, understanding the atmosphere (third edition) (pp. 339–379). London: Jones & Bartlett Learning International.
Baltaci, H., Akkoyunlu, B. O., & Tayanc, M. (2018). An extreme hailstorm on 27 July 2017 in Istanbul, Turkey: synoptic scale circulation and thermodynamic evaluation. Pure and Applied Geophysics, 175, 3727–3740. https://doi.org/10.1007/s00024-018-1841-x
Bluestein, H. B. (2013). Severe convective storms and tornadoes (pp. 153–158). Chichester: Praxis Publishing.
Brooks, H. E. (2013). Severe thunderstorms and climate change. Atmospheric Research, 123, 129–138. https://doi.org/10.1016/j.atmosres.2012.04.002
Brooks, H. E., Lee, J. W., & Craven, J. P. (2003). The spatial distribution of severe thunderstorm and tornado environments from global reanalysis data. Atmospheric Research, 67, 73–94. https://doi.org/10.1016/S0169-8095(03)00045-0
Chmielewski, V. C., Bruning, E. C., & Ancell, B. C. (2018). Variations of thunderstorm charge structures in West Texas on 4 June 2012. Journal of Geophysical Research: Atmospheres, 123(17), 9502–9523. https://doi.org/10.1029/2018JD029006
Dailymotion. (2020). Esenboğa Havalimanı-Fırtına. Retrieved August 15, 2020, from https://www.dailymotion.com/video/xkpir2#from=embediframe
Doswell, C. A., III. (1987). The distinction between large-scale and mesoscale contribution to severe convection: a case study example. Weather and Forecasting, 2(1), 3–16. https://doi.org/10.1175/1520-0434(1987)002%3c0003:TDBLSA%3e2.0.CO;2
Doswell, C. A., III., Brooks, H. E., & Maddox, R. A. (1996). Flash flood forecasting: an ingredients-based methodology. Weather and Forecasting, 11(4), 560–581. https://doi.org/10.1175/1520-0434(1996)011%3c0560:FFFAIB%3e2.0.CO;2
Doswell, C. A., III., & Evans, J. S. (2003). Proximity sounding analysis for derechos and supercells: an assessment of similarities and differences. Atmospheric Research, 67, 117–133. https://doi.org/10.1016/S0169-8095(03)00047-4
Eumetrain. (2021). Index of/rgb_quick_guides/quick_guides. Retrieved March 17, 2021, from http://www.eumetrain.org/rgb_quick_guides/quick_guides/
Evet, H. (2019). Çiftçiyi Dolu Vurdu. Retrieved May 02, 2019, from http://www.haberevet.com/3-sayfa/ciftciyi-dolu-vurdu-h360135.html
Fujita, T. T. (1990). Downbursts: meteorological features and wind field characteristics. Journal of Wind Engineering and Industrial Aerodynamics, 36, 75–86. https://doi.org/10.1016/0167-6105(90)90294-M
Golding, W. L. (2005). Low-level windshear and its impact on airlines. Journal of Aviation/aerospace Education and Research, 14(2), 8. https://doi.org/10.15394/jaaer.2005.1530
Haber, A. (2020). Esenboğa Kıyameti Böyle Yaşadı. Retrieved August 24, 2020, from https://www.airporthaber.com/borajet-haberleri/esenboga-kiyameti-boyle-yasadi-34029h.html
Haber, T. R. T. (2020). Esenboğa'nın Çatısı Yaz Yağmuruna Dayanamadı. Retrieved August 24, 2020, from https://www.trthaber.com/haber/gundem/esenboganin-catisi-yaz-yagmuruna-dayanamadi-4451.html
Haberler. (2020). Tav: Fırtına, Esenboğa Havalimanı'nda Hizmetleri Aksatmadı. Retrieved August 24, 2020, from https://www.haberler.com/tav-firtina-esenboga-havalimani-nda-hizmetleri-2908808-haberi/
Holton, J. R., & Hakim, G. J. (2013). An Introduction to Dynamic Meteorology (fifth edition) (pp. 154–157). Waltham: Elsevier Academic Press.
Hung, R. J., Tsao, D. Y., & Smith, R. E. (1983). Case study of Pampa, Texas, multicell storms. Pure and Applied Geophysics, 121(5–6), 1019–1034. https://doi.org/10.1007/BF02590194
Johns, R. H., & Doswell, C. A., III. (1992). Severe local storms forecasting. Weather and Forecasting, 7(4), 588–612. https://doi.org/10.1175/1520-0434(1992)007%3c0588:SLSF%3e2.0.CO;2
Kelly, D. L., Schaefer, J. T., & Doswell, C. A., III. (1985). Climatology of nontornadic severe thunderstorm events in the United States. Monthly Weather Review, 113(11), 1997–2014. https://doi.org/10.1175/1520-0493(1985)113%3c1997:CONSTE%3e2.0.CO;2
Knox, J. A., Frye, J. D., Durkee, J. D., & Fuhrmann, C. M. (2011). Non-convective high winds associated with extratropical cyclones. Geography Compass, 5(2), 63–89. https://doi.org/10.1111/j.1749-8198.2010.00395.x
Kule, A. (2020). Esenboğa'nın Çatısı Çöktü & Tav'dan Esenboğa Açıklaması. Retrieved August 24, 2020, from http://www.airkule.com/haber/ESENBOGA-NIN-CATISI-COKTU/9758 & http://www.airkule.com/haber/TAV-DAN-ESENBOGA-ACIKLAMASI/9761
Kuster, C. M., Heinselman, P. L., & Schuur, T. J. (2016). Rapid-update radar observations of downbursts occurring within an intense multicell thunderstorm on 14 June 2011. Weather and Forecasting, 31(3), 827–851. https://doi.org/10.1175/WAF-D-15-0081.1
Lynch, A. H., Cassano, E. N., Cassano, J. J., & Lestak, L. R. (2003). Case studies of high wind events in Barrow, Alaska: climatological context and development processes. Monthly Weather Review, 131(4), 719–732. https://doi.org/10.1175/1520-0493(2003)131%3c0719:CSOHWE%3e2.0.CO;2
MacGorman, D. R., Elliott, M. S., & DiGangi, E. (2017). Electrical discharges in the overshooting tops of thunderstorms. Journal of Geophysical Research: Atmospheres, 122(5), 2929–2957. https://doi.org/10.1002/2016JD025933
Mecikalski, R. M., & Carey, L. D. (2017). Lightning characteristics relative to radar, altitude and temperature for a multicell, MCS and supercell over northern Alabama. Atmospheric Research, 191, 128–140. https://doi.org/10.1016/j.atmosres.2017.03.001
MEVBİS (Meteorolojik Veri Bilgi Sunum Ve Satış Sistemi). (2020). Meteorolojik Veri Bilgi Sunum Ve Satış Sistemi. Retrieved August 24, 2020, from https://mevbis.mgm.gov.tr/mevbis/ui/index.html#/Workspace
Mitra, A. K., Parihar, S., Peshin, S. K., Bhatla, R., & Singh, R. S. (2019). Monitoring of severe weather events using RGB scheme of INSAT-3D satellite. Journal of Earth System Science, 128(2), 36. https://doi.org/10.1007/s12040-018-1057-6
Mohr, S., Kunz, M., Richter, A., & Ruck, B. (2017). Statistical characteristics of convective wind gusts in Germany. Natural Hazards and Earth System Sciences, 17(6), 957–969. https://doi.org/10.5194/nhess-17-957-2017
NSW (National Weather Service). (2020). Watch, Warning, Advisory Definitions. Retrieved August 24, 2020, from https://www.weather.gov/lwx/WarningsDefined#High%20Wind%20Warning
Özdemir, E. T. (2018). Investigation of the storms of mega City Istanbul. Selcuk University, Engineering, Science and Technology Journal, 6(2), 331–342. https://doi.org/10.15317/Scitech.2018.136 in Turkish.
Özdemir, E. T. (2019). Investigations of a southerly non-convective high wind event in turkey and effects on Pm10 values: a case study on April 18, 2012. Pure and Applied Geophysics, 176, 4599–4622. https://doi.org/10.1007/s00024-019-02240-1
Özdemir, E. T., Deniz, A. (2014). A Case Study Of The Wet Microburst On August 2, 2011 At Esenboga International Airport (LTAC). XXXII Ostiv Congress, Leszno, Poland, (abstract)
Özdemir, E. T., & Deniz, A. (2016a). Severe thunderstorm over Esenboğa International Airport in Turkey on 15 July 2013. Weather, 71(7), 157–161. https://doi.org/10.1002/wea.2740
Özdemir, E.T., Deniz, A. (2016b). Investigation of Severe Thunderstorms Over Esenboğa International Airport in The Last Decade. ERAD 2016, European Conference on Radar in Meteorology and Hydrology, Antalya, Turkey, 10th–14th October 2016, poster
Özdemir E. T., Deniz A., Sezen I., Aslan Z, Yavuz V. (2017). Investigation of thunderstorms over Ataturk International Airport (LTBA), Istanbul. Mausam, 68(1), 175–180. Retrieved March 17, 2021, from https://metnet.imd.gov.in/mausamdocs/268118.pdf
Özdemir, E. T., Kolay, O., & Yetemen, O. (2019a). A case study of rural area hail storm in Yomra, Trabzon, on August 31, 2017. Journal of Anatolian Environmental and Animal Sciences, 4(2), 243–250. https://doi.org/10.35229/jaes.573842
Özdemir, E. T., Yavuz, V., Deniz, A., Karan, H., Kartal, M., & Kent, S. (2019b). Squall line over antalya: a case study of the events of 25 October 2014. Weather, 74(S1), S1–S6. https://doi.org/10.1002/wea.3459
Pereira Filho, A. J., Vemado, F., & Karam, H. A. (2019). Evidence of tornadoes and microbursts in São Paulo state, Brazil: a synoptic and mesoscale analysis. Pure and Applied Geophysics. https://doi.org/10.1007/s00024-019-02276-3
PSU (Penn State University). (2019). Penn State University. Retrieved May 22, 2019, from https://courseware.e-education.psu.edu/courses/meteo361/www.e-education.psu.edu/meteo361/l5_p5.html
Regmi, G., Shrestha, S., Maharjan, S., Khadka, A. K., Regmi, R. P., & Chandra Kaphle, G. (2020). The weather hazards associated with the US-Bangla Aircraft Accident at the Tribhuvan International Airport, Nepal. Weather and Forecasting, 35(5), 1891–1912. https://doi.org/10.1175/WAF-D-19-0183.1
SFSU (San Francisco State University). (2020). San Francisco State University. Retrieved August 24, 2020, from http://tornado.sfsu.edu/geosciences/classes/m201/buoyancy/SkewTMastery/mesoprim/skewt/ki.htm
Sirdas, S. A., Özdemir, E. T., Sezen, İ, Efe, B., & Kumar, V. (2017). Devastating extreme Mediterranean cyclone’s impacts in Turkey. Natural Hazards, 87(1), 255–286. https://doi.org/10.1007/s11069-017-2762-1
Skamarock, W. C., Klemp, J. B., Dudhia, J., Gill, D. O., Barker, D. M., Duda, M. G., & Powers, J. G. (2008). A description of the advanced research WRF Version 3, Mesoscale and Microscale Meteorology Division. National Center for Atmospheric Research, Boulder, Colorado, USA, 6. Retrieved March 17, 2021, from https://opensky.ucar.edu/islandora/object/technotes%3A500/datastream/PDF/view
Taszarek, M., Allen, J. T., Groenemeijer, P., Edwards, R., Brooks, H. E., Chmielewski, V., & Enno, S. E. (2020). Severe convective storms across Europe and the United States. Part I: climatology of lightning, large hail, severe wind, and tornadoes. Journal of Climate, 33(23), 10239–10261. https://doi.org/10.1175/JCLI-D-20-0345.1
Taszarek, M., Allen, J., Púčik, T., Groenemeijer, P., Czernecki, B., Kolendowicz, L., et al. (2019). Climatology of thunderstorms across Europe from a synthesis of multiple data sources. Journal of Climate, 32(6), 1813–1837. https://doi.org/10.1175/JCLI-D-18-0372.1
Taszarek, M., Brooks, H. E., & Czernecki, B. (2017). Sounding-derived parameters associated with convective hazards in Europe. Monthly Weather Review, 145(4), 1511–1528. https://doi.org/10.1175/MWR-D-16-0384.1
TSMS (Turkish State Meteorological Service). (2020). Turkish State Meteorological Service. Retrieved August 24, 2020, from https://www.mgm.gov.tr/
UCAR (University Corporation for Atmospheric Research). (2020). AFWA Diagnostics in WRF. Retrieved August 16, 2020, from https://www2.mmm.ucar.edu/wrf/users/docs/AFWA_Diagnostics_in_WRF.pdf
UKY (University of Kentucky). (2020). University of Kentucky. Retrieved August 24, 2020, from http://weather.uky.edu/kind.html
UWYO (University of Wyoming). (2020). University of Wyoming. Retrieved August 24, 2020, from http://weather.uwyo.edu/upperair/sounding.html
Walawender, E., Walawender, J. P., & Ustrnul, Z. (2017). Geospatial predictive modelling for climate mapping of selected severe weather phenomena over Poland: a methodological approach. Pure and Applied Geophysics, 174, 643–659. https://doi.org/10.1007/s00024-016-1250-y
Weber, M. E., & Noyes, T. A. (1989). Wind shear detection with airport surveillance radars. The Lincoln Laboratory Journal, 2(3). Retrieved March 17, 2021, from https://www.ll.mit.edu/sites/default/files/publication/doc/wind-shear-detection-airport-surveillance-weber-ja-6400.pdf
Weisman, M. L., & Klemp, J. B. (1982). The dependence of numerically simulated convective storms on vertical wind shear and buoyancy. Monthly Weather Review, 110(6), 504–520. https://doi.org/10.1175/1520-0493(1982)110%3c0504:TDONSC%3e2.0.CO;2
Wow Turkey. (2020). Wow Turkey. Retrieved August 24, 2020, from http://wowturkey.com/forum/viewtopic.php?t=19297&start=125
Yavuz, V., Özdemir, E. T., Deniz, A. (2020). Nowcasting of a thunderstorm: the case study of 2 February, 2015 At Istanbul Ataturk International Airport. Mausam, 71(1), 21–32. Retrieved March 17, 2021, from http://mausamjournal.imd.gov.in/index.php/MAUSAM/article/view/3/3