Xác định và hiểu hành vi kết nối chuyến đi

Springer Science and Business Media LLC - Tập 35 - Trang 55-72 - 2007
Frank Primerano1, Michael A. P. Taylor2, Ladda Pitaksringkarn2, Peter Tisato1
1Policy and Planning Agency, South Australian Department for Transport, Energy and Infrastructure, Adelaide, Australia
2Transport Systems Centre, University of South Australia, Adelaide, Australia

Tóm tắt

Kết nối chuyến đi là một hiện tượng mà chúng ta biết tồn tại nhưng hiếm khi được điều tra. Điều này có thể được giải thích bởi sự khó khăn trong việc định nghĩa các chuỗi chuyến đi, trích xuất thông tin như vậy từ các cuộc khảo sát nhật ký đi lại, sự khó khăn trong việc phân tích tất cả các loại chuỗi chuyến đi có thể xảy ra, hoặc tất cả những điều trên. Các cuộc khảo sát nhật ký đi lại của hộ gia đình cung cấp một lượng thông tin phong phú về các mẫu hành trình của cá nhân và hộ gia đình. Bởi vì các cuộc khảo sát như vậy thu thập tất cả thông tin liên quan đến việc đi lại, lý thuyết thì nên có thể trích xuất các đặc điểm kết nối chuyến đi từ chúng. Do sự khó khăn trong việc thiết lập và phân tích tất cả các loại chuỗi chuyến đi có thể xảy ra, phần lớn nghiên cứu về kết nối chuyến đi dường như chỉ tập trung vào việc đi lại liên quan đến công việc. Tuy nhiên, việc đi lại liên quan đến công việc ở nhiều thành phố không đại diện cho phần lớn các hoạt động diễn ra và, đối với một số nhóm tuổi, không đại diện cho bất kỳ chuyến đi nào. Bài báo này bắt đầu bằng việc xem xét các nghiên cứu hiện có trong lĩnh vực kết nối chuyến đi. Cụ thể, các cuộc điều tra về định nghĩa của kết nối chuyến đi, các loại chuỗi chuyến đi đã được định nghĩa và các câu hỏi nghiên cứu đã được giải quyết được khám phá. Việc xem xét các nghiên cứu trước đây về kết nối chuyến đi tạo điều kiện cho các nhiệm vụ sau đây: xác định các câu hỏi hữu ích nhất cần được giải quyết bởi nghiên cứu này; định nghĩa kết nối chuyến đi và các loại tương ứng, và xác định các cấu trúc dữ liệu để trích xuất thông tin kết nối chuyến đi từ các cuộc khảo sát đi lại của hộ gia đình được thực hiện tại Adelaide, Nam Úc. Định nghĩa và loại hình phát triển trong nghiên cứu của chúng tôi sau đó đã được sử dụng để trích xuất thông tin kết nối chuyến đi từ cuộc khảo sát nhật ký đi lại của hộ gia đình (MAHTS99) được thực hiện tại Adelaide vào năm 1999. Thông tin kết nối chuyến đi được trích xuất sau đó đã được sử dụng để điều tra hành vi kết nối chuyến đi của các hộ gia đình. Bài báo báo cáo kết quả của phân tích này và kết luận với một tóm tắt về các phát hiện và khuyến nghị cho các cuộc điều tra tiếp theo.

Từ khóa

#kết nối chuyến đi #hành vi đi lại #khảo sát nhật ký đi lại #nghiên cứu giao thông #Adelaide

Tài liệu tham khảo

Adams, P.C.: Application of a CAD-based accessibility model. In: Janelle, D.G., Hodge, D.C. (eds.) Information, Place, and Cyberspace: Issues in Accessibility, pp. 217–239. Berlin, Springer, Berlin (2000) Bowman, J.L., Ben-Akiva, M.E.: Activity-based disaggregate travel demand model system with activity schedules. Transport. Res. A 35, 1–28 (2001) Clarke, M.L.: Household activity-travel patterns study in Adelaide: Documentation of the PISA technique. Stage 2: Report 3. Transport Studies Unit, Oxford University, December (1987) Davidson, D.: Impact of suburban employee trip chaining on transportation demand management. Transport. Res. Record 1321, 82–89 (1991) D’Este, G.: A technique for incorporating the effect of changing patterns of travel behaviour into the traditional transport planning paradigm. J Eastern Asia Society Transport. Stud. 2, 1099–1111 (1997) Forer, P., Huisman, O.: Space, time and sequencing: Substitution of the physical virtual interface. In: Janelle, D.G., Hodge, D.C. (eds.) Information, Place, and Cyberspace: Issues in Accessibility, pp. 73–90. Berlin, Springer (2000) Golob, T.F.: A nonlinear canonical correlation analysis of weekly trip chaining behaviour. Transport. Res. A 24, 385–399 (1986) Goulias, K.G., Kitamura, R.: Recursive model system for trip generation and trip chaining. Transport. Res. Record 1236, 59–66 (1989) Hagerstrand, T.: What about people in regional science? Papers Regional Sci. Assoc. 14 (1970) Hensher, D.A., Reyes, A.J.: Trip chaining as a barrier to the propensity to use public transport. Transportation 27, 341–361 (2000) Holzapfel H.: Trip Relationships in Urban Areas. Aldershot, Gower (1986) Jou, R.-C., Mahmassani, H.S.: Comparative analysis of day-to-day trip-chaining behavior of urban commuters in two cities. Transport. Res. Record 1607, 163–170 (1998) Kondo, K., Kitamura, R.: Space-time constraints and the formation of trip chains. Regional Sci. Urban Econ. 17, 49–65 (1987) Kwan, M.-P.: Gender, the home-work link, and space-time patterns of nonemployment activities. Econ. Geogr. 75(4), 370–394 (1999) Kwan, M.-P.: Human extensibility and individual hybrid accessibility in space-time: a multi-scale representation using GIS. In: Janelle, D.G., Hodge, D.C. (eds.) Information, Place, and Cyberspace: Issues in Accessibility, pp. 241–256. Berlin, Springer (2000) McGuckin, N., Murakami, E.: Examining trip-chaining behaviour: a comparison of travel by men and women, Federal Highway Administration. Washington, DC, FHWA (1995) Nishii, K., Kondo, K., Kitamura, R.: Empirical analysis of trip chaining behavior. Transport. Res. Record. 1203, 48–59 (1988) Primerano, F., Taylor, M.A.P.: An accessibility framework for evaluating transport policies. In: Levinson, D., Krizek, K.J. (eds.) Access to Destinations: Rethinking the Transportation Future. Elsevier, London (2005) Srinivasan, S.: Linking land use, transportation and travel behaviour: understanding trip chaining in terms of land use and accessibility patterns. Cambridge, Department of Urban Studies and Planning, Massachusetts Institute of Technology (1998) Stopher, P.R., Hartgen, D.T., Li, Y-J.: SMART: simulation model for activities, resources and travel. Transportation 23, 293–312 (1996) Strathman, J.G., Dueker, K.J.: Understanding Trip Chaining. Special Reports on Trip and Vehicle Attributes, 1990 NPTS Report Series. Washington DC, US Department of Transportation (1995) Strathman, J.G., Dueker, K.J., Davis, J.S.: Effects of household structure and selected travel characteristics on trip chaining. Transportation 21, 23–45 (1994) Thill, J.-C., Thomas, I.: Towards conceptualising trip-chaining behaviour: a review. Geogr. Anal. 19, 1–17 (1987)