Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Người tiêu dùng như nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần: Những câu chuyện từ trải nghiệm đầu tiên về lợi ích và hạn chế
Tóm tắt
Các chương trình hỗ trợ cộng đồng ngày càng thiết lập các vị trí dịch vụ có trả lương dành riêng cho người tiêu dùng. Dự án WINS (Nghiên cứu Khuyến khích và Nhu cầu Lao động), một chương trình quản lý trường hợp - nghề nghiệp kết hợp dành cho những cá nhân mắc bệnh tâm thần nặng, đã sử dụng người tiêu dùng làm chuyên gia hỗ trợ đồng đẳng (PSS) để bổ sung cho các vai trò chuyên nghiệp. Các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc được thực hiện với các PSS khoảng 12 tháng sau khi quá trình làm việc của họ kết thúc. Họ đã xác định được nhiều lợi ích cá nhân đáng kể đặc thù cho các vai trò được người tiêu dùng chỉ định (ví dụ: một môi trường làm việc "an toàn" với sự điều chỉnh) và những lợi ích chung từ việc làm. Các vấn đề mô tả cũng phong phú không kém, bao gồm thái độ đối với những đồng nghiệp được chỉ định và chi phí đối với sức khỏe của chính họ. Bình luận quan trọng đã thảo luận về cách thức vận hành chương trình (cấu trúc, giám sát và nhu cầu đào tạo) và những vấn đề trong hệ thống sức khỏe tâm thần. Các tác giả bàn về cảm giác về bản thân đã thay đổi mà các vai trò nhà cung cấp dịch vụ có thể tạo ra cho người tiêu dùng và đề xuất rằng các nhà quản lý sức khỏe tâm thần cung cấp sự xã hội hóa tiên đoán cho sự đổi mới dịch vụ này trong toàn bộ cơ quan của họ và hỗ trợ liên tục cho người tiêu dùng trong vai trò mới của họ.
Từ khóa
#người tiêu dùng #sức khỏe tâm thần #chương trình hỗ trợ đồng đẳng #vai trò nghề nghiệp #lợi ích cá nhânTài liệu tham khảo
Mowbray CT, Moxley DP, Van Tosh L: Changing roles for primary consumers in community psychiatry. In: Talbott JA, Browne J, Freeman M, et al. (Eds.):Textbook of Administrative Psychiatry: New Concepts for a Changing Behavioral Health System. Second ed. Washington, DC: American Psychiatric Association Press, in press.
Cox T:Cultural Diversity in Organizations: Theory, Research and Practice. San Francisco: Berrett-Koehler, 1994.
Kavanagh KH, Kennedy PH:Promoting Cultural Diversity: Strategies for Health Care Professionals. Newbury Park, CA: Sage, 1992.
National Association of State Mental Health Program Directors:Position Statement on Employment for Persons with Severe Psychiatric Disabilities. Unpublished paper, December 12, 1990.
Mowbray CT, Moxley DP, Jasper C, et al. (Eds.):Consumers as Providers in Psychiatric Rehabilitation. Columbia, MD: International Association of Psychosocial Rehabilitation Services, 1997.
Solomon P: Services to severely mentally disabled homeless persons and to emergency food and shelter providers.Psychosocial Rehabilitation Journal 1988; 12(2): 3–13.
Sherman PS, Porter R: Mental health consumers as case management aides.Hospital and Community Psychiatry 1991; 42:494–498.
Lyons JS, Cook JA, Ruth AR, et al.: Service delivery using consumer staff in a mobile crisis assessment program.Community Mental Health Journal 1996; 32:33–40.
Dixon L, Krauss N, Lehman A: Consumers as service providers: The promise and challenge.Community Mental Health Journal 1994; 30:615–633.
Besio SW, Mahler J: Benefits and challenges of using consumer staff in supported housing services.Hospital and Community Psychiatry 1993; 4:490–491.
Mowbray CT, Moxley DP, Thrasher S, et al.: Consumers as community support providers: Issues created by role innovation.Community Mental Health Journal 1996; 32:47–67.
Harp H:A Crazy Folks Guide to Reasonable Accommodation and “Psychiatric Disability.” Burlington, VT: Trinity College of Vermont, Institute for Program Development, Center for Community Change through Housing and Support, 1991.
Mowbray CT: Benefits and issues created by consumer role innovation in psychiatric rehabilitation. In Mowbray CT, Moxley DP, Jasper C, Howell, L. (Eds.):Consumers as Providers in Psychiatric Rehabilitation. Columbia, MD: International Association of Psychosocial Rehabilitation Services, 1997, pp. 45–63.
Fisher DB: A new vision of healing as constructed by people with psychiatric disabilities working as mental health providers.Psychosocial Rehabilitation Journal 1994; 17(3): 67–81.
Solomon P, Draine J: One-year outcomes of a randomized trial of consumer case management.Evaluation and Program Planning 1995; 18(2): 117–127.
Mowbray CT, Rusilowski-Clover G, Arnold J, et al.: Project WINS: Integrating vocational services on mental health case management teams.Community Mental Health Journal 1994; 30:347–362.
Mowbray CT, McCrohan N, Bybee D: Integrating vocational services into case management: Implementation analsis of Project WINS.Journal of Vocational Rehabilitation 1995; 5:89–101. (Special issue on psychiatric disabilities)
Jonikas JA, Solomon ML, Cook JA: An inclusion framework: Preparing psychosocial rehabilitation programs and staff for the consumer hiring initiative. In: Mowbray CT, Moxley DP, Jasper C, Howell, L. (Eds.):Consumers as Providers in Psychiatric Rehabilitation. Columbia, MD: International Association of Psychosocial Rehabilitation Services, 1997, pp. 419–436.