Nội dung được dịch bởi AI, chỉ mang tính chất tham khảo
Bảng hỏi về hành vi xã hội ở trẻ em đối với các biến thể nhẹ của vấn đề PDD: Đánh giá các đặc điểm tâm lý đo lường
Tóm tắt
Bảng hỏi hành vi xã hội ở trẻ em (CSBQ) bao gồm các mục liên quan đến những vấn đề hành vi thường thấy ở trẻ em có các biến thể nhẹ hơn của Rối loạn phát triển toàn diện (PDD). Dữ liệu từ các mẫu lớn trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh tự kỷ chức năng cao, PDDNOS, ADHD và các rối loạn tâm thần trẻ em khác đã được thu thập. Ngoài CSBQ, các bậc phụ huynh còn hoàn thành Bảng kiểm tra hành vi tự kỷ (ABC) và Bảng kiểm tra hành vi trẻ em (CBCL). Dữ liệu đã cung cấp cơ sở cho việc xây dựng thang đo của CSBQ, so sánh các thang đo CSBQ với các công cụ khác và so sánh điểm số giữa các nhóm trên CSBQ. Năm thang đo được xác định liên quan đến các hành vi bộc phát, vấn đề tiếp xúc xã hội, vấn đề nhận thức xã hội, hành vi lo lắng/cứng nhắc và hành vi rập khuôn. Kết quả cho thấy CSBQ có các đặc tính tâm lý đo lường tốt về độ tin cậy và độ chính xác. Việc so sánh các nhóm khác nhau cho thấy có sự khác biệt nhóm có ý nghĩa trên tất cả các thang đo. Nhìn chung, nhóm tự kỷ nhận được điểm số cao nhất, tiếp theo là nhóm PDDNOS và nhóm ADHD. Có những ngoại lệ ở thang đo hành vi bộc phát, nơi nhóm ADHD có điểm số cao nhất và ở thang đo nhận thức xã hội, nơi không có sự khác biệt có ý nghĩa nào giữa nhóm PDDNOS và nhóm ADHD. Những ý nghĩa của kết quả và đề xuất cho nghiên cứu tiếp theo được thảo luận.
Từ khóa
#hành vi xã hội #trẻ em #tự kỷ #PDD #ADHD #tâm lý đo lường #nghiên cứu xã hộiTài liệu tham khảo
Achenbach, T. M. (1991). Manual for the Child Behavior Checklist/ 4–18 and 1991 profile. Burlington: University of Vermont Department of Psychiatry.
American Psychiatric Association. (1994). Diagnostic and statistical manual of mental disorders (4th ed.). Washington DC: Author.
Barkley, R. A. (1997). Attention deficit hyperactivity disorder: A handbook for diagnosis and treatment (2nd ed.). New York: Guilford.
Bartko, J. J. (1976). On various intraclass correlation reliability coefficients. Psychology Bulletin, 83, 762–765.
Bolton, P., MacDonald, H., Pickles, A., Rios, P., Goode, S., Crowson, M., Baily, A., & Rutter, M. (1994). A case-control family history study of autism. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 35, 977–900.
Buitelaar, J. K., & Van der Gaag, R. J. (1998). Diagnostic rules for children with PDD-NOS and Multiple Complex Developmental Disorder. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 39, 911–919.
Cantwell, D. P. (1996). Attention Deficit Disorder: A review of the past 10 years. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 35, 978–987.
Castelloe, P., & Dawson, G. (1993). Subclassification of children with autism and pervasive developmental disorder: A questionnaire based on Wing's subgrouping scheme. Journal of Autism and Developmental Disorders, 23, 229–242.
Cohen, D., Paul, R., & Volkmar, F. (1987). Issues in the classification of pervasive developmental disorders and associated conditions. In: D. J. Cohen & A. M. Donnellan (Eds.), Handbook of autism and pervasive developmental Disorders (pp. 20–40). New York: Wiley.
Cohen, D. J., Towbin, K. E., Mayes, L., & Volkmar, F. R. (1994). Developmental psychopathology of multiplex developmental disorder. In S. L. Friedman & H. C. Haywood (Eds.), Developmental follow-up: Concepts, genres, domains and methods (pp. 155–179) New York: Academic Press.
Cronbach, L. J. (1951). Coefficient alpha and the internal structure of tests. Psychometrika 16, 671–684.
Greene, W. R., Biederman, J., Faraone, S., Ouellette, B. A., & Griffin, S. M. (1996). Toward a new psychometric definition of social disability in children with attention-deficit hyperactivity disorder.Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 35, 571–578.
Jensen, V. K., Larrieu, J. A., & Mack, K. K. (1997). Differential diagnosis between attention-deficit/hyperactivity disorder and pervasive developmental disorder-not otherwise specified. Clinical Pediatrics, 36, 555–561.
Kiers, H. A. L. (1990). SCA, A program for simultaneous components analysis of variables measured in two or more populations. University of Groningen: IEC Programma.
Krug, D. A., Arick, J. R., & Almond, P. J. (1980). Autism screening instrument for educational planning. Portland, OR.: ASIEP.
Le Couteur, A., Rutter, M., Lord, C., Rios, P., Robertson, S., Holdgrafer, M., & McLennan, J. D. (1989). Autism Diagnostic Interview: A semistructured interview for parents and caregivers of autistic persons. Journal of Autism and Developmental Disorders, 19, 363–387.
Lord, C., Rutter, M., Goode, S., Heemsbergen, J., Jordan, H., Mawhood, L., & Schopler, E. (1989). Autism Diagnostic Observation Schedule. A standardized observation of communicative and social behavior. Journal of Autism and Developmental Disorders, 19, 185–212.
Luteijn, E. F., Jackson, A. E., Volkmar, F. R., & Minderaa, R. B. (1998). The development of the Children's Social Behavior Questionnaire: Preliminary data. Journal of Autism and Developmental Disorders, 28, 559–565.
Mayes, L. C., Volkmar, F. R., Hooks, M., & Cicchetti, D. (1993). Differentiating pervasive developmental disorder not otherwise specified from autism and language disorders. Journal of Autism and Developmental Disorders, 23, 79–90.
Prior, M., Leekman, S., Ong, B., Eisenmajer, R., Wing, L., Gould, J., & Dowe, D. (1998). Are there subgroups within the autistic spectrum? A cluster analysis of a group of children with autistic spectrum disorders. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 39, 893–902.
Rutter, M. (1999). The Emanuel Miller Memorial Lecture 1998. Autism: Two-way interplay between research and clinical work. Journal of Child Psychology and Psychiatry, 40, 169–188.
Rutter, M. (1996). Autism research: Prospects and priorities. Journal of Autism and Developmental Disorders, 26, 257–276.
Rutter, M., & Schopler, E. (1992). Classification of pervasive developmental disorders: some concepts and practical considerations. Journal of Autism and Developmental Disorders, 22, 459–482.
Schopler, E., Reichler, R. J., De Vellis, R. F., & Daly, K. (1980). Toward objective classification of childhood autism: Childhood Autism Rating Scale (CARS). Journal of Autism and developmental Disorders, 10, 91–103.
Schopler, E., Reichler, R. J., & Renner, B. R. (1988). The Childhood Autism Rating Scale (CARS). Los Angeles: Western Psychological Services.
Szatmari, P. (1992). The validity of autistic spectrum disorders: A literature review. Journal of Autism and Developmental Disorders, 22, 583–600.
Towbin, K. E. (1997). Pervasive developmental disorders not otherwise specified. In D. J. Cohen & F. R. Volkmar (Eds.), Handbook of autism and pervasive developmental disorders. New York: Wiley.
Towbin, K. E., Dykens, E. M., Pearson, G. S., & Cohen, D. J. (1993). Conceptualizing borderline syndrome of childhood schizophrenia as a developmental disorder. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 32, 775–782.
Van der Gaag, R. J. (1997). De aan autisme verwante contact stoornis. In M. A. H. Mulders, M. A. T. Hansen, & C. J. A. Roosen (Eds.), Autisme: Aanpassen en veranderen (pp. 15–23). Assen/ Maastricht: van Gorcum.
Van der Gaag, R. J., & Van den Ban, E. F. (1993). Psychofarmaca bij kleuters en kinderen; een landelijke inventarisatie. In F. Verhey (Ed.), Klinische Kinder-en Jeugdpsychiatrie in Nederland (pp. 201–208). Assen/Maastricht: van Gorcum.
Van der Gaag, R. J., Buitelaar, J. K., Van den Ban, E., Bezemer, M., Njio, L., & Van Engeland, H. (1995). A controlled multivariate chart review of multiple complex developmental disorder. Journal of the American Academy of Child and Adolescent Psychiatry, 34, 1096–1106.
Verhulst, F. C., Berden, G. F. M. G., & Sanders-Woudstra, J. A. R. (1985). Mental health in Dutch children. II. The prevalence of psychiatric disorder and relationship between measures. Acta Psychiatrica Scandinavica, 72 (Suppl.342).
Verhulst, F. C., Van der Ende, J., & Koot, J. M. (1996). Handleiding voor de CBCL/4–18 (Nederlandse versie). Rotterdam: Afdeling kinder-en jeugdpsychiatrie, Sophia kinderziekenhuis/ Academisch Ziekenhuis Rotterdam/Erasmus Universiteit Rotterdam.
Volkmar, F. R., Klin, A., & Cohen, D. J. (1997). Diagnosis and classification of autism and related conditions. In D. J. Cohen & F. R. Volkmar (Eds.), Handbook of autism and pervasive developmental disorders. New York: Wiley.
Volkmar, F. R., Cicchetti, D. V., Dykens, E., Sparrow, S. S., Leckman, J. F., & Cohen, D. J. (1988). An evaluation of the Autism Behavior Checklist. Journal of Autism and Developmental Disorders, 18, 81–97.
Volkmar, F. R., Klin, A., Siegel, B., Szatmari, P., Lord, C., Campbell, M., Freeman, B. J., Cicchetti, D. V., Rutter, M., Kline, W., Buitelaar, J., Hattab, Y., Fombonne, E., Fuentes, J., Werry, J., Stone, W., Kerbeshian, J., Hoshino, Y., Bregman, J., Loveland, K., Szymanski, L., & Towbin, K. (1994). Field trial for Autistic Disorder in DSM-IV. American Journal of Psychiatry, 151, 1361–1367.
Wing, L. (1988). The continuum of autistic characteristics. In E. Schopler & G. Mesibov (Eds.), Diagnosis and assessment in autism (pp. 91–110). New York: Plenum Press.
Wing, L. (1997). Syndromes of Autism and Atypical Development. In D. J. Cohen & F. R. Volkmar (Eds.), Handbook of autism and pervasive developmental disorders. New York: Wiley.
Wing, L., & Gould, J. (1979). Severe impairments of social interaction and associated abnormalities in children: Epidemiology and classification. Journal of Autism and Developmental Disorders, 9, 11–29.
World Health Organization. (1993). The ICD-10 classification of mental and behavioural disorders. Diagnostic criteria for research. Geneva: WHO.
