Chấp nhận bán hàng trực tuyến và khả năng phục hồi tài chính ở khu vực Hạ Sahara: vai trò điều tiết của quyền sở hữu và quy mô doanh nghiệp trong cuộc khủng hoảng Covid-19

Springer Science and Business Media LLC - Tập 8 - Trang 1-10 - 2022
Joseph Ato Forson1, Samuel Gameli Gadzo1, Emmanuel Atta Anaman1, Abass Adams1
1Department of Applied Finance and Policy Management, University of Education, Winneba, Winneba, Ghana

Tóm tắt

Thực tế đã được khẳng định rằng đại dịch Covid-19 có tác động đến sự không chắc chắn về kinh tế kéo dài hơn là sự không chắc chắn về sức khỏe. Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét các tác động của việc mở rộng bán hàng trực tuyến đối với khả năng phục hồi tài chính của các doanh nghiệp ở khu vực Hạ Sahara (SSA) trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Các nhà nghiên cứu đã đo lường khả năng phục hồi tài chính bằng cách xác định mức độ giảm doanh thu và dòng tiền trong thời gian đại dịch. Họ đã thu thập 4751 dữ liệu không trọng số từ Khảo sát Doanh nghiệp của Ngân hàng Thế giới và khảo sát theo dõi Covid-19. Các phát hiện từ mô hình probit nhị phân và xác suất biên dự đoán cho thấy hầu hết các doanh nghiệp ở SSA đã áp dụng hoặc mở rộng tỷ lệ bán hàng trực tuyến trong thời gian đại dịch. Việc tăng tỷ lệ bán hàng trực tuyến đã có tác động giảm thiểu đến sự sụt giảm doanh thu và dòng tiền, từ đó cải thiện khả năng phục hồi tài chính ở ngưỡng 40% trong thời gian đại dịch. Các doanh nghiệp lớn được quan sát thấy có khả năng phục hồi tốt hơn so với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tuy nhiên các doanh nghiệp nội địa và nước ngoài có cùng mức độ khả năng phục hồi tài chính trong thời gian đại dịch. Để các doanh nghiệp ở châu Phi có thể đạt được ngưỡng 40% doanh thu trực tuyến, các nhà nghiên cứu khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào quảng cáo để tăng tính hợp pháp của sản phẩm.

Từ khóa

#Bán hàng trực tuyến #khả năng phục hồi tài chính #doanh nghiệp #khu vực Hạ Sahara #khủng hoảng Covid-19

Tài liệu tham khảo

Altig D, Baker S, Barrero JM, Bloom N, Bunn P, Scarlet Chen S et al (2020) Economic uncertainty before and during the COVID-19 pandemic. J Public Econ 191(1):104–274. https://doi.org/10.1016/j.jpubeco.2020.104274 Anggadwita G, Permatasari A, Alamanda DT, Profityo WB (2022) Exploring women’s initiatives for family business resilience during the COVID-19 pandemic. J Fam Bus Manag. https://doi.org/10.1108/JFBM-02-2022-0014 Chaffy D (2007) E-business and E-commerce management, 3rd edn. Prentice Hall, Hoboken Ciarniene R, Stankeviciute G (2015) Theoretical framework of E-business competitiveness. Soc Behav Sci 213(1):734–739. https://doi.org/10.1016/j.sbspro.2015.11.528 Duch-Brown N, Grzybowski K, Verboven F (2017) The impact of online sales on consumers and firms. Evidence from household appliances. Int J Ind Organ 52(1):30–62 Forson JA, Baah-Ennumh TY, Mensah SO (2017) Women’s contribution to local economic development: a study of women in cassava production and processing in Central Tongu district of Ghana. Glob Soc Welf. https://doi.org/10.1007/s40609-017-0094-4 Forson JA (2020) Innovation financing and public policy dilemmas in the Economic Community of West African States (ECOWAS). J Sci Technol Innov Dev 12(1):1–11. https://doi.org/10.1080/20421338.2019.1599575 Forson JA, Opoku RA, Appiah MO, Kyeremeh E, Ahmed IA, Addo-quaye R, Peng Z, Acheampong EY, Bekuni B, Bingab B, Bosomtwe E (2021) Innovation, institutions and economic growth in sub-Saharan Africa –an IV estimation of a panel threshold model. J Econ Adm Sci 37(3):291–318. https://doi.org/10.1108/JEAS-11-2019-0127 George NR, Parida V, Lathi T, Wincent J (2016) A systematic literature review of entrepreneurial opportunity recognition: insights on influencing factors. Int Entrep Manag J 12(2):309–350. https://doi.org/10.1007/s11365-014-0347-y Halan D (2021) E-tailers adaptation during early stages of “social distancing causing crises”: an exploratory study. Int J Retail Distrib Manag 49(11):1554–1570. https://doi.org/10.1108/IJRDM-11-2020-0475 Hanekom J, Barcker R, Angelopulo G (2008) Theoretical framework for the online consumer response process. S Afr J Commun Theory Res 33(2):117–139. https://doi.org/10.1080/02500160701685441 Hunter GK, Perreault WD (2006) Sales technology orientation, information effectiveness, and sales performance. J Pers Sell Sales Manag 26(2):95–113. https://doi.org/10.2753/PSS0885-3134260201 Ika SR, Sarnowo H, Nursiningsih F, Sahadi T (2021) Financial performance of retail industry before and after e commerce booming in Indonesia: A study of Altman z-score model. Proceedings of the 3rd International Conference on Banking, Accounting, Management and Economics (ICOBAME 2020). https://doi.org/10.2991/aebmr.k.210311.014 Inyang AE, Jaramillo F (2020) Salesperson implementation of sales strategy and its impact on sales performance. J Strateg Mark 28(7):601–619. https://doi.org/10.1080/0965254X.2019.1593223 Jovanovic JS, Vujadinovic R, Mitreva E, Fragassa C, Vujovic A (2020) The relationship between E-commerce and firm performance: the mediating role of internet sales channels. Sustainability 12(17):6993–7010 Lee K, Lee B, Oh W (2016) Thumbs up, sales up? The contingent effect of Facebook likes on sales performance in social commerce. J Manag Inf Syst 32(4):109–143. https://doi.org/10.1080/07421222.2015.1138372 Lockett AR (2018) Online Marketing Strategies for Increasing Sales Revenues of Small Retail Businesses. Walden Dissertations and Doctoral Studies Lorettu L, Piu D, Bellizzi S (2021) Uncertainty in pandemic times. In: Gabrielli F, Irtelli F (eds) Anxiety, uncertainty, and resilience during the pandemic period. IntechOpen, London. https://doi.org/10.5772/intechopen.99454 Moen Ø, Havro LJ, Bjering E (2017) Online consumers reviews: examining the moderating effects of product type and product popularity on the review impact on sales. Online consumers reviews: examining the moderating effects of product type and product popularity on the review impact on sales. Cogent Bus Manag. https://doi.org/10.1080/23311975.2017.1368114 Moreno MBG, Moreno SMG, Najera-Sanchez JJ (2016) An explanatory model of the organizational factors that explain the adoption of E-business. J Ind Eng Manag 9(2):547 Peng Z, Lian Y, Forson JA (2021) Peer effects in R&D investment policy: Evidence from China. Int J Fin Econ 26(3):4516–4533. https://doi.org/10.1002/ijfe.2028 Pilikiene V, Kurschus R-J, Auškalnytė G (2013) E-Business as a source of competitive advantage. Econ Manag. https://doi.org/10.5755/j01.em.18.1.3669 Purnomo BR, Adiguna R (2021) Entrepreneurial resilience during the Covid-19 pandemic: navigating survival, continuity and growth. J Entrep Emerg Econ 13(4):497–524. https://doi.org/10.1108/JEEE-07-2020-0270 Resnick SM, Cheng R, Simpson M, Lourenco F (2016) Marketing in SMEs: a “4Ps” Self-Branding Model. Int J Entrep Behav Res 22:155–174. https://doi.org/10.1108/IJEBR-07-2014-0139 Salem SF, Alanadoly AB (2022) What drives Malaysian online fashion shopping? The mediating role of perceived value. J Glob Fash Market 13(1):75–89. https://doi.org/10.1080/20932685.2021.1978308 Sedighi A, Sirang B (2018) The effect of e-commerce on SME performance. Int J Appl Res Manag Econ 1(1):71–81 Toombs LA, Harlow RM (2014) More than just “like”: an entrepreneurial approach to creating a social media ethos in small firms. Acad Market Stud J. https://www.semanticscholar.org/paper/More-than-just-%22like%22%3A-An-entrepreneurial-approach-Toombs-Harlow/d11157ad49d5f2ba536a1a8dca01d8fa057c9e64 Totolo E, Baijal H (2020) How a pandemic-induced boom in e-commerce can reshape financial services. World Bank Blogs. https://blogs.worldbank.org/psd/how-pandemic-induced-boom-e-commerce-can-reshape-financial-services#:~:text=The growth of e-commerce,referred to as embedded finance UNCTAD (2020) Covid-19 and e-commerce: impact on businesses and policy responses. https://unctad.org/system/files/official-document/dtlstictinf2020d2_en.pdf Vynogradova O, Drokina N, Yevtushenko N, Darchuk V, Irtlach M (2020) Theoretical approaches to the definition of internet marketing: Ukrainian dimension. Innov Market 16(1):89–103. https://doi.org/10.21511/im.16(1).2020.09 Wentrup R (2016) The online–offline balance: internationalization for Swedish online service providers. J Int Entrep 14(4):562–594. https://doi.org/10.1007/s10843-016-0171-2 Yakup D, Efendioglu IH (2016) Travel from traditional marketing to digital marketing. Glob J Manag Bus Res 16(1). https://journalofbusiness.org/index.php/GJMBR/article/view/2049